วันศุกร์ที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

สิ่งที่นักเรียนสนใจ(2) 
การเพิ่มกล้ามท้องแบบเร่งด่วน

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนนะครับว่า กล้ามท้องของคนเรานั้น มีหลายประเภทมากไม่ว่าจะเป็นแบบ 4ลูก 6ลูก 8ลูก หรือจะเบี้ยวหรือยังไงก็แล้วแต่ ซึ่งในส่วนนี้ขอบอกเลยนะครับ ว่าไม่สามารถเปลี่ยนแปลงกันได้ เนื่องจากเป็นลักษณะของโครงสร้างกล้ามเนื้อของแต่ละคน ดังนั้น บางคนที่มีกล้ามท้อง4ลูก ก็ล้มเลิกที่อยากจะได้6ลูกแล้วนะครับ เพราะมันเป็นไปไม่ได้ แต่ไม่ว่าจะมีกี่ลูกก็รับรองได้ว่าเท่แน่นอนครับ

ในตอนนี้ ขอแนะนำรูปร่างของมนุษย์คนเราก่อนนะครับ มนุษย์คนเรามีหุ่นอยู่3แบบหลักๆด้วยกัน ตามรูป
แต่ละลักษณะ มีความหมายดังนี้

หุ่นแบบ ectomorph

เป็นหุ่นที่มีลักษณะในแนวยาว นั่นคือกล้ามเนื้อจะบาง แขนขาจะยาวบางดูเป็นธรรมชาติ เป็นหุ่นที่มีการจัดเก็บไขมันได้น้อยและสร้างกล้ามเนื้อได้ยาก

หุ่นแบบ mesomorph

เป็นหุ่นที่มีลักษณะกระดูกใหญ่ ไหล่กว้าง ลำตัวดูแข็งแรง ดูมีเอวมีโค้งเว้ามีทรง สามารถควบคุมระดับไขมันในร่างกายได้ง่ายและสร้างกล้ามเนื้อได้ดี

หุ่นแบบ endomorph

หุ่นแบบนี้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวเลยนะครับ นั่นก็คือจะมีการสะสมไขมันเพิ่มได้ง่าย โดยเฉพาะที่เอวเนี่ย มาง่ายเหลือเกิน โครงสร้างของกระดูกก็ใหญ่และน้ำหนักก็ขึ้นง่ายเหลือเกิน
******ดังนั้นถ้าเรามีหุ่นแบบที่กล้ามเนื้อขึ้นได้ยาก ก็ไม่ต้องท้อที่จะเล่นกล้ามนะครับ******

ท่าเพิ่มกล้ามท้องแบบเร่งด่วน

ท่าที่ 1 Knee Up



 ฝึกให้ได้ 2 เซท เซทละ 15 - 30 ครั้ง 
        ท่าแรกลองไปหาม้านอนมาสักตัวเอาแบบที่มันขนานกับพื้น หรือจะแบบหัวขึ้น (incline) หรือ หัวลง (decline) ก็ได้ แล้วลองยกหัวให้สูงขึ้นจากม้านอน ท่านี้มันจะช่วยทำให้ออกแรงกล้ามท้องได้เต็มที่ การทำท่านี้จะมีผลลัพธ์คล้ายท่า hanging leg raise (ในท่าถัดไป) แต่ท่านี้ทำได้ง่ายกว่า คือแทนที่คุณจะต้องยกขาต้านแรงดึงดูดโลกในท่า hanging leg raise คุณก็นอนบนม้านอนในหน้านี้แทน ท่านี้คุณต้องงอหัวเข่า แล้วยกหัวเข่าขึ้นมาที่ศรีษะ และทำตัวให้โค้งเหมือนกับลูกบอล ค้างอยู่ในท่านี้สักพักก็หย่อนหัวเข่าลงไปที่เดิมจนก้นคุณสัมผัสกับม้านอน แล้วทำซ้ำอีก จงเอาใจใส่ว่าให้ใช้แรงจากหน้าท้องเท่านั้น หลีกเลี่ยงการออกแรงที่หลังส่วนล่าง 

ท่าที่ 2 Crunch


ฝึกท่านี้ อาทิตย์ละ 3 วัน วันละ 3 เซท เซทละ 15 ครั้ง
และค่อยๆเพิ่มจำนวนครั้งไปเรื่อยๆจนถึง 40-50ครั้ง
วิธีฝึกท่านี้คือ ม้วนหน้าท้องส่วนบน ให้เคลื่อนตัวขึ้นเป็นเส้นโค้ง พร้อมกับ หายใจออก หลักการคือ ให้เคลื่อนตัวเพียง 6 นิ้ว เท่านั้น อย่าเกินนี้ (วิทยาการสมัยใหม่ ได้แนะนำว่า การทำ ซิทอัพ ไม่ใช่ การออกกำลัง หน้าท้องที่ดี ใช้ท่านี้ดีกว่ามาก) นั่นคือหากดูไกลๆเหมือนกับคุณ ขยับแค่คอเท่านั้น นั่นแหละถูกต้องแล้ว เมื่อถึงจุดสูงสุดในจังหวะที่ 2 แล้ว ให้ค้างอยู่ประมาณ 1 วินาที แล้วจึงค่อยๆ วางตัวลงไป อยู่ท่าเดิมอย่างช้าๆ 

 ท่าที่ 3 HANGING LEG RAISE
 
ทำ 3 เซท โดยใน 1 เซทจะทำให้ได้มากครั้งที่สุด เท่าที่จะทำได้
       (เคล็ดลับคือ ในเซทนั้นๆ ยิ่งคุณทรมานหน้าท้องคุณในท่านี้ได้มากเท่าไร ผลดีก็มากขึ้นเท่านั้น) 
ในท่านี้ จะใช้น้ำหนักตัวเท่านั้น ไม่ใช้ลูกเหล็กอย่างอื่นถ่วงแต่อย่างใดเพราะแค่นี้ ก็เหนื่อยและหนักมากพอแล้ว พยายาม ให้ขาจนถึงปลายเท้า อยู่ในแนวเส้นตรงกันตลอด สิ่งที่ต้องระวังที่สุด คือ อย่าสวิงตัว หรือแกว่งเท้าช่วยเอาขาขึ้นอย่างเด็ดขาด ท่านี้จะให้ผลดีมาก ก็ต่อเมื่อคุณ เอาขาขึ้นและเอาขาลง
อย่างช้าๆ 

ปล.ถ้าอยากมีกล้ามท้องจนเห็นผล ควรทำอย่างสม่ำเสมอ และก็ขึ้นอยู่กับชีวิตประจำวันของแต่ละคนว่าในแต่ละวันว่าทำปฏิบัติตัวอย่างไรไปบ้าง

ที่มา
  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น